Năm 2020, giá ô tô có dấu hiệu hạ nhiệt, người dân có cơ hội mua xe rẻ?

Giá xe hơi tại Việt Nam thời điểm cuối năm 2019 đã có xu hướng hạ nhiệt. Hàng loạt hãng, đại lý khuyến mãi trực tiếp hoặc áp dụng các phương thức bán hàng trả góp khác nhau. Năm 2020, nhiều tín hiệu tích cực về chính sách thuế phí, thị trường có thể khiến giá xe hơi biến động giảm hơn nữa.

Giảm thuế nhập linh kiện, giá xe có thể hạ

Một thông tin chính sách rất đáng được lưu ý năm 2020 chính là thuế nhập khẩu linh kiện cho các doanh nghiệp lắp ráp xe hơi trong nước có thể được giảm về 0% thay vì bị đánh từ 35 đến 45% như hiện nay.

Năm 2020, giá ô tô có dấu hiệu hạ nhiệt, người dân có cơ hội mua xe rẻ? - 1
Nếu thuế nhập linh kiện được bỏ, xe trong nước sẽ rẻ đi

Theo thông tin mới nhất được lãnh đạo Bộ Tài chính đưa ra mới đây, Bộ này đang trình Chính phủ dự thảo sửa đổi Nghị định 125 về thuế nhập khẩu linh phụ kiện ô tô, theo hướng bãi bỏ đối với doanh nghiệp lắp ráp đủ điều kiện về sản lượng riêng từng mẫu xe và sản lượng chung của doanh nghiệp.

Dự kiến, Dự thảo Nghị định trên sẽ được trình Chính phủ thông qua và xây dựng thành Luật trình Quốc hội phê chuẩn, dự kiến trong vòng 6 tháng cuối năm 2020 các doanh nghiệp lắp ráp xe hơi sẽ được hưởng lợi từ việc cắt bỏ thuế phí nhập khẩu.

Lâu nay, giới chuyên gia và cả người làm về xe đều khẳng định chi phí sản xuất xe hơi tại Việt Nam cao hơn các nước trong khu vực từ 20% trở lên do chính sách thuế, phí và quy mô sản xuất nhỏ bé. Với việc bỏ thuế phí linh kiện nhập khẩu, xe hơi Việt sẽ có lợi thế cạnh tranh hơn, có cơ hội và lý do để giảm giá tại thị trường Việt Nam.

Đã hết “bệnh” thiếu xe, khan hàng, đội giá

Cuối năm 2019 và đầu năm 2020 trùng thời điểm cận Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, thị trường xe hơi Việt có những diễn biến khá đặc biệt: Lượng tiêu thụ xe lắp ráp suy giảm, xe nhập về nước giảm sốc gần 9.000 chiếc và trái ngược hoàn toàn với xu hướng tăng tiêu thụ các năm trước kia.

Năm 2020, giá ô tô có dấu hiệu hạ nhiệt, người dân có cơ hội mua xe rẻ? - 2
Một số dòng xe hàng “hot” như Honda CRV và Toyota Fortuner không còn tình trạng khan hàng, hiếm xe cuối năm

Lý giải về vấn đề này, một người chuyên buôn xe cá nhân tại Hà Nội cho rằng, xe trong nước đang thừa cung và thiếu cầu, nhiều hãng phải tung khuyến mãi để xả các mẫu cũ “dọn kho” cho các loại xe mới ra mắt đầu năm.

Một thông tin khá vui là thời điểm cuối năm 2019 và đầu 2020, thị trường xe Việt không còn cảnh đại lý “vẽ vời” khan hàng, hiếm xe để ăn chênh, chặt chém như các năm trước. Điều này được cho là do nhu cầu mua xe của người dân đã đa dạng hơn, các loại xe cũng đa dạng và cạnh tranh nhau về chất thay vì độc quyền tự nhiên như trước kia.

Nếu xu hướng nguồn cung xe tiếp tục tăng, các loại xe ra mắt thị trường ngày càng đa dạng hơn, rất có thể sự cạnh tranh của các hãng sẽ khiến giá các mẫu xe sẽ giảm xuống. Các mẫu xe mới ra mắt không thể nâng giá quá cao, trong khi áp lực từ việc đa dạng hoá chủng loại xe, mẫu mã sẽ khiến các loại xe cũ xuống giá, hòng đón khách hàng mục tiêu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Translate »